Ratchasuda Blog มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นช่องทางสำหรับบุคลากรในการ เผยแพร่ แลกเปลี่ยน องค์ความรู้ด้านคนพิการ รวมถึงด้านอื่นๆ ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานภายในวิทยาลัย โดยหวังให้องค์ความรู้เหล่านี้ได้รับการรวบรวมเป็นลายลักษณ์อักษร สะดวกต่อการสืบค้น เรียนรู้ อีกทั้งช่วยให้เกิดการต่อยอดองค์ความรู้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาวิทยาลัยให้เจริญก้าวหน้า สร้างประโยชน์ให้งานด้านคนพิการในประเทศไทย

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

10 วิธีกับการเลือกซื้อกล้องดิจิทัล

ปัญหายอดนิยม ของผู้ที่สนใจ หรือกำลังจะตัดสินใจ เลือกซื้อกล้องดิจิตอล มาไว้ใช้งานสักตัวหนึ่ง ทั้งนี้เป็นเพราะว่า กล้องดิจิตอลในปัจจุบัน มีให้เลือกซื้อมากมาย การที่จะซื้อกล้องดิจิตอล สักหนึ่งตัว จึงนับเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวไม่น้อย โดยเฉพาะบรรดามือใหม่ ที่ไม่เคยรู้เรื่องกล้องดิจิตอลมาก่อน บทความนี้ สามารถใช้เป็นแนวทาง ในการตัดสินใจของคุณครับ
1. ด้านงบประมาณ ก่อนอื่นต้องมาดูกันว่า คุณจะตั้งงบไว้สักเท่าใด ในการหาซื้อกล้อง เพราะราคาตลาดมีตั้งแต่ ราคาไม่กี่พันบาท ซึ่งทำอะไรไม่ได้มากนัก ที่พอใช้ได้จะเริ่มจากหมื่นต้นๆ ไล่เรียงลำดับไปตามคุณภาพที่ดีขึ้น เมื่อตั้งงบไว้แล้วก็มองหากล้องที่อยู่ในงบของเรา รุ่นที่มีราคาสูงกว่าคงไม่ต้องนำมาพิจารณาให้ปวดหัวครับ
2. ด้านเซ็นเซอร์รับภาพ ถ้าดูตามคุณสมบัติมักจะเขียนว่า Image sensor หรือ Image recording พูดง่ายๆ ก็คือ อุปกรณ์ ที่ใช้รับภาพแทนฟิล์มนั่นเอง บางยี่ห้อใช้ CMOS แต่ส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมดใช้ CCD ขนาดใหญ่บ้าง เล็กบ้าง แต่ใหญ่กว่าย่อมได้เปรียบ เพราะเก็บรายละเอียดได้มาก (แพงกว่า) อาจจะดูจากคุณสมบัติว่าใช้ CCD ขนาดเท่าใดเช่น 1/1.8 นิ้ว, 1/2.7 นิ้ว หรือ 2/3 นิ้ว (วัดตามแนวทแยงมุม)
3. ด้านความละเอียดกล้อง ต้องดูที่ Effective เวลาซื้อกล้องดิจิตอลเรามักจะได้ยินคนขายบอกว่าตัวนี้ 5 ล้านพิกเซล ตัวนี้ 10 ล้านพิกเซล เป็นความละเอียดของเซ็นเซอร์ภาพ ดังนั้นนาดภาพจริงจะน้อยกว่านั้น ลองดูคุณสมบัติในคู่มือ หรือโบรชัวร์ หาคำว่า Effective ซึ่งก็คือขนาดภาพจริงๆ ที่จะได้ เช่น ในโบรชัวร์บอกว่า 5.24 ล้านพิกเซล แต่ตามคุณสมบัติระบุชัดว่า ขนาดภาพใหญ่สุดที่ได้คือ 2560 x 1920 พิกเซล ถ้าคุณดูก็จะได้ 4.9 ล้านพิกเซลครับ
4. ด้านการตอบสนอง Response กล้องดิจิตอลเกือบทั้งหมด จะไม่ยอมระบุไว้ใน คุณสมบัติกล้องของตัวเอง ยกเว้นกล้องคอมแพคระดับไฮเอนด์ หรือดิจิตอล SLR จะถือว่าเป็นจุดเด่น เอามาคุยไว้ในแผ่นโฆษณากันเลยครับ บางรุ่นตอบสนองตั้งแต่ เปิดสวิตซ์กล้องแล้ว พร้อมที่จะกดชัตเตอร์ถ่ายภาพ ใช้เวลาไม่ถึงครึ่งวินาที แทบไม่ต่างกับกล้อง ออโต้โฟกัส 35 มม. ที่ใช้ฟิล์มทีเดียว ทำให้ไม่ค่อยรู้สึกว่า ใช้กล้องดิจิตอลหรือใช้ฟิล์มแบบใหนดีกว่ากัน อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้มีการพัฒนา ที่ดีขึ้นตามลำดับ ต่อไปกล้องดิจิตอลราคาประหยัด ก็จะมีการตอบสนอง ที่รวดเร็วไม่แพ้กล้องไฮเอนด์ หรือดิจิตอล SLR
5. ด้านหน่วยความจำ Buffer ยิ่งมากยิ่งดี การที่มีบัฟเฟอร์ หรือหน่วยความจำในตัวกล้องมากๆ จะ ช่วยให้การถ่ายภาพ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง รวดเร็ว กล่าวคือ หลังจากที่เรากดชัตเตอร์ ถ่ายภาพไปแล้ว ข้อมูลภาพ ที่ผ่านอิมเมจโปรเซสซิ่ง จะถูกพักเก็บไว้ก่อนด้วยบัฟเฟอร์ ก่อนที่จะบันทึกลงในการ์ดต่อไป
6. ด้านระบบโฟกัส กล้องดิจิตอลเกือบ ทุกรุ่นเป็นระบบออโต้โฟกัส ทำงานได้รวด เร็วไม่แตกต่างกันมากนัก บางรุ่นมีจุดโฟกัสเฉพาะตรงกลางภาพ แต่บางรุ่นมี 3 หรือ 5 จุด กระจายอยู่ทั่วทั้งภาพ กล้องบางรุ่นมีวงแหวนหมุนปรับโฟกัส จะแม่นยำกว่า คล้ายกับกล้อง SLR นอกจากนี้มีโหมดอินฟินิตี้ (สัญลักษณ์รูปภูเขา) สำหรับการถ่ายภาพสิ่งที่อยู่ระยะไกล กล้องจะถ่ายภาพได้เร็วขึ้นเพราะไม่ต้องปรับหาโฟกัสอีก
7. ด้านระบบแฟลช กล้องคอมแพคดิจิตอลส่วนใหญ่มีแฟลชขนาดเล็กในตัว ทำงานอัตโน มัติ เมื่อแสงน้อยเกินไป และมีระบบแฟลชกับความเร็วชัตเตอร์ต่ำ ทำให้การใช้แฟลช ถ่ายภาพเวลากลางคืน ฉากหลังไม่ดำทึบ หรือระบบสัมพันธ์แฟลช ที่ม่านชัตเตอร์ที่สอง เพื่อการใช้เทคนิคพิเศษถ่ายภาพ เคลื่อนไหวระบบแฟลชแก้ตาแดง เมื่อใช้ถ่ายภาพคน ในระยะใกล้ แบบตรงๆครับ
8. ด้านดิจิตอลซูม ลูกเล่นที่มีก็ดีไม่มีก็ไม่เป็นไรเวลาดูโฆษณา กล้องดิจิตอลว่า ซูมได้มากน้อยแค่ไหน ให้ดูที่ Optical Zoom ซึ่งจะบอกไว้ในสเปค เช่น 3X ก็คือ 3 เท่า นับจากเลนส์ช่วงกว้างสุด เช่น 30-90 มม. และบอกต่อว่ามีดิจิตอลซูม 2X รวมแล้วซูมได้ 6X คือ 30-180 มม. แต่ในความเป็นจริงช่วงซูมที่ดิจิตอลสูงสุด 180 มม. นั้น ขนาดภาพจะเล็กลงด้วย เช่น ความละเอียด 3 ล้านพิกเซล ถ้าซูมที่ดิจิตอลจะเหลือแค่ 1.5 ล้านพิกเซลครับ
9. ด้านระบบบันทึกภาพ สำหรับฟังก์ชั่นการถ่ายภาพ จะไม่แตกต่างกับกล้องใช้ฟิล์มมากนัก ส่วนใหญ่มีระบบโปรแกรมอัตโนมัติเป็นหลัก โดยกล้องจะเลือกค่าความเร็วชัตเตอร์ และรูรับแสงที่เหมาะสม ถ้าแสงน้อยก็จะปรับความไวแสงให้สูงขึ้น (เลือกโหมดความไวแสงที่ออโต้) ทำให้ใช้งานง่ายบางรุ่นมีระบบถ่ายภาพซ้อนด้วยเพื่อสร้างสรรค์ ภาพพิเศษบางอย่างครับ
10. ด้านวีดีโอคลิป กล้องถ่ายภาพดิจิตอลแบบคอมแพคส่วนใหญ่ ถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ด้วยรูปแบบคล้ายกับกล้องวีดีโอ แต่มักมีภาพขนาดเล็กมาก เช่น 320 x 240 พิกเซล แต่บางรุ่นถ่ายวีดีโอได้ขนาด 640 x 480 พิกเซล หรือขนาด VGA เท่า กับกล้องวีดีโอทั่วไป บางรุ่นถ่ายภาพเคลื่อน ไหวอย่างเดียว แต่บางรุ่นบันทึกเสียงได้ด้วย ฟอร์แมทภาพมีทั้งแบบ MPEG และ Quick Time โดยถ่ายภาพที่ความเร็ว 10-15 ภาพ/ วินาที ขนาดไฟล์เล็กมาก เหมาะสำหรับ ใช้ส่งภาพไปทางอีเมล์ ภาพที่ได้จะดูกระตุกนิด หน่อย สำหรับรุ่นที่คุณสมบัติระบุว่า ถ่ายวีดีโอที่ ความเร็ว 30 เฟรม/วินาที ภาพจะดูนุ่มนวล และส่วนใหญ่จะถ่ายเป็นวีดีโอคลิปสั้นๆ ไม่เกิน 30 หรือ 60 วินาทีต่อครั้ง และบางรุ่นถ่ายภาพได้นานตามจำนวนความจุของการ์ดครับ
ผู้เขียน: คุณสุวัฒน์ชัย จันทร์เฮง หัวหน้างานโสตทัศนูปกรณ์ วิทยาลัยราชสุดา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น