Ratchasuda Blog มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นช่องทางสำหรับบุคลากรในการ เผยแพร่ แลกเปลี่ยน องค์ความรู้ด้านคนพิการ รวมถึงด้านอื่นๆ ที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานภายในวิทยาลัย โดยหวังให้องค์ความรู้เหล่านี้ได้รับการรวบรวมเป็นลายลักษณ์อักษร สะดวกต่อการสืบค้น เรียนรู้ อีกทั้งช่วยให้เกิดการต่อยอดองค์ความรู้ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาวิทยาลัยให้เจริญก้าวหน้า สร้างประโยชน์ให้งานด้านคนพิการในประเทศไทย

วันพุธที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

รูปแบบของภาพ

เมื่อเราคิดจะถ่ายภาพใดๆ ก็ตามเราจะต้องคำนึงถึงเสียก่อนว่า เราจะกำหนดรูปแบบภาพให้ออกมาในลักษณะใด ซึ่งนั่นก็หมายความว่า เราจะต้องกำหนดว่าจะจัดวางภาพในลักษณะแนวนอน (Landscape) หรือ แนวตั้ง (Portrait) ดีนั่นเอง โดยทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ให้เราพิจารณาและกำหนดเอาจาก รูปทรงของวัตถุที่ต้องต้องการจะถ่าย (Object) นั้นๆ เป็นสำคัญ

ภาพแนวนอน (Landscape) ภาพในแนวนอนจะให้ความรู้สึกในการมองที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด ทั้งนี้เพราะเป็นทัศนวิสัยในการมองแบบปกติของคนนั่นเอง ในสภาวะของคนปกติจะคุ้นเคยกับภาพแนวนอนมากกว่าแนวตั้ง และกล้องถ่ายภาพแบบปกติทั่วๆไปนั้น ก็ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานได้อย่างสะดวกในการบันทึกภาพในแนวนอนเช่นกัน ให้สังเกตว่าตัวเราเองออกจะรู้สึก ว่าจะมีกอาการฝืน ๆ อยู่บ้างเมื่อจำเป็นต้องเปลี่ยนมาบันทึกภาพในลักษณะที่เป็นแนวตั้ง โดยภาวะปกติในการมองภาพ ของคนทั่วๆ ไปนั้น จะมองในลักษณะจากซ้ายไปขวา หรือ จากขวาไปซ้าย นั่นคือ อันเป็นลักษณะการไล่สายตาในรูปแบบแนวนอน การถ่ายภาพแนวนอน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการจัดวางกรอบภาพในแนวนอนนี้ก็ยังเหมาะสมกับการถ่ายภาพที่ต้องการแสดงถึงการเคลื่อนไหว หรือ เคลื่อนที่ผ่านหน้าเข้าหรือออกของวัตถุ

ภาพแนวตั้ง (Portrait) จะให้ความรู้สึกในการมองโดยการเริ่มต้นจากด้านบนลงสู่ด้านล่าง หรือ จากด้านล่างขึ้นไปสู่ด้านก็ได้ (ทั้งสองทาง) ลักษณะการวางภาพในแนวตั้งนี้ เพื่อที่จะต้องการเน้นจุดสำคัญของภาพให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น หรือ ต้องการเน้นความสูงใหญ่ มั่นคง อลังการ ฯลฯ ดังเช่น สิ่งปลูกสร้าง งานสถาปัตยกรรม และ/หรือ ภาพบุคคล เป็นต้น หรืออีกนัยหนึ่ง...เป็นการสร้างความรู้สึกถึงความห่างไกล หรือถูกแยกออกจากกันของวัตถุในภาพมากกว่าภาพทางแนวนอน

ผู้เขียน: คุณสุวัฒน์ชัย จันทร์เฮง หัวหน้างานโสตทัศนูปกรณ์ วิทยาลัยราชสุดา

แหล่งข้อมูล
1. Thailand Largest Photo Magazine
2. ShutterPhoto.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น